Covid-19 là cú hích cho thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam

Covid-19 là cú hích cho thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam

Covid-19 là cú hích cho thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam

Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2020, thanh toán nội địa qua dịch vụ thẻ ngân hàng tăng 26,2% về khối lượng và 15,7% về giá trị. Thanh toán qua thiết bị di động tăng 189% về khối lượng và 166,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo quan điểm của nhiều người, việc tập trung hàng quán, đi du lịch nơi đông người và thói quen sử dụng tiền mặt có thể ẩn chứa rủi ro khi dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiện thuyên giảm. Tuy ảnh hưởng nặng nề tới nhiều ngành công nghiệp, dịch bệnh lại đang mang lại cơ hội cho nhiều nền tảng thanh toán trực tuyến. Không chỉ từ phía người tiêu dùng, các chủ cửa hàng cũng bắt đầu ủng hộ và khuyến khích hình thức thanh toán trực tuyến trong giai đoạn này.

Theo bà Trương Cẩm Thanh, Giám đốc Zalopay, dịch bệnh đã cho thấy thanh toán trực tuyến sẽ phát triển mạnh mẽ và có thể thay thế các phương thức truyền thống trong tương lai gần. Những bên nắm bắt được cơ hội sẽ có khả năng tăng thị phần và cải thiện cạnh tranh trong tương lai.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết thanh toán không tiền mặt đã gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là thông qua các thiết bị di động và internet.

Tính đến cuối năm 2019, Việt Nam có khoảng 88,5 triệu tài khoản ngân hàng cá nhân, tăng 11% so với năm 2018. Cũng theo ngân hàng trung ương, dự kiến đến cuối năm nay sẽ có khoảng 70% người ở độ tuổi trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng.

Thống kê từ ngân hàng cũng cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2020, thanh toán nội địa qua dịch vụ thẻ ngân hàng tăng 26,2% về khối lượng và 15,7% về giá trị. Thanh toán qua thiết bị di động tăng 189% về khối lượng và 166,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), cho biết cơ sở hạ tâng thanh toán đã được cải thiện và hệ sinh thái thanh toán điện tử đã hình thành cơ bản tại Việt Nam. Điều này giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn tới các dịch vụ mới.

Theo bà Nguyễn Thanh Thảo, Giảng viên tại Học viện Tài chính, nhiều ngân hàng hiện đã áp dụng công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán bao gồm xác thực dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt, mã QR, thanh toán không tiếp xúc…

Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử quốc tế cho biết giao dịch không tiếp xúc của Visa trong 6 tháng đầu năm 2020 đã tăng hơn 500% so với 6 tháng đầu năm 2019. Tổng giá trị giao dịch không tiếp xúc của Visa tăng hơn 600% trong cùng kỳ theo số liệu VisaNet từ tháng 1 đến tháng 6/2020 so với từ tháng 1 đến tháng 6/2019.

Covid-19 là cú hích cho thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam - Ảnh 1.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam không ngừng phát triển, những phương thức thanh toán nhanh chóng và thông minh hơn ngày càng trở nên cần thiết—và công nghệ không tiếp xúc sẽ mở đường cho chúng ta để đáp ứng nhu cầu tăng cao này của thị trường”.

Tuy nhiên, bà Thảo cũng lưu ý rằng thành toán không tiền mặt tại Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng với kỳ vọng. Số liệu thống kê từ International Data Group cho thấy, năm 2019 có gần 40% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng nhưng tới 80% vẫn sử dụng tiền mặt trong thanh toán hàng ngày. Hơn nữa, có tới 98% người dân dùng tiền mặt để thanh toán các khoản chi dưới 100,000 đồng.

Bà cho rằng thói quen lâu đời, những lo ngại về vấn đề bảo mật và an toàn và phí sử dụng đang là một số rào cản hạn chế người tiêu dùng tiếp cận các dịch vụ mới. Điều cần phải làm là thiếp lập một hạ tầng thanh toán bán lẻ hiện đại, hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu liên tục, thuận tiện, bảo mật và giá cả hợp lý cho cả bên cung và cầu.

Trả lời

Đóng menu
Translate »
×
×

Giỏ hàng